Mombymomby
Câu hỏi thường gặp

Hướng dẫn cách tính tiền thai sản mới nhất dành cho ba mẹ

Cập nhật ngày 10/10/2026

Chế độ thai sản là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người lao động khi sinh con. Trong thời gian nghỉ sinh con, người lao động sẽ không được hưởng lương do người sử dụng lao động trả. Mà sẽ được hưởng 03 khoản trợ cấp theo chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội bao gồm:

1. Tiền trợ cấp một lần khi sinh con

Theo điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

  • Lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con.
  • Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.
  • Hiện nay, mức lương cơ sở được lấy làm căn cứ để tính tiền trợ cấp một lần khi sinh con là 1.490.000 đồng/tháng.
  • Như vậy: mức trợ cấp một lần cho mỗi con là: 1.490.000 đồng x 2 = 2.980.000 đồng.

2. Tiền thai sản trong thời gian nghỉ sinh

Hiện nay, lao động nữ khi sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con 06 tháng.

Theo điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội chỉ rõ:

  • Mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con mỗi tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
  • Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

3. Tiền dưỡng sức sau sinh

Theo Điều 41 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ được tính cụ thể như sau:

  • Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
  • Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh mổ;
  • Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Lưu ý: Thời gian này bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Trong những ngày nghỉ dưỡng sức, lao động nữ được hưởng tiền trợ cấp với mức mỗi ngày bằng 30% lương cơ sở.

Như vậy, nếu nghỉ dưỡng sức năm 2024, mức tiền dưỡng sức là 447.000 đồng/ngày (30% mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng).

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến cách tính tiền thai sản năm 2024. Nếu có vướng mắc về chế độ thai sản, ba mẹ có thể liên hệ với cơ qua chức năng để được hỗ trợ kịp thời nhé!

Nguồn tham khảo:

Thư viện pháp luật Việt Nam

Nguồn tham khảo

Mọi nhận định y khoa trong bài đều lấy từ nội dung đã được bác sĩ duyệt hoặc từ nguồn y tế dưới đây.

  1. thuvienphapluat.vn

Bài viết giúp ba mẹ hiểu và chuẩn bị, không thay cho việc thăm khám. Khi cần một câu trả lời cho riêng mình, ba mẹ hỏi bác sĩ đang theo dõi nhé.

  • thai sản
  • sau sinh
  • nghỉ thai sản
  • chế độ thai sản
  • bảo hiểm xã hội
  • bảo hiểm thai sản
  • dưỡng sức sau sinh
  • thai sản sau sinh
  • chế độ nghỉ dưỡng sức

Quay lại thư viện