Chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho nữ lao động sau khi sinh con
Not yet translated — showing the Vietnamese version
Updated 10 Oct 2026
Theo quy định tại Điều 41 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.
Lưu ý: khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc được tính kể từ ngày hết thời hạn được hưởng chế độ thai sản mà sức khỏe của người lao động chưa phục hồi.
Số ngày nghỉ cụ thể sẽ do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định với thời gian tối đa như sau:
- Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
- Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
- Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.
Lưu ý: Thời gian này bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.
Trong thời gian này, người lao động được chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản với mức hưởng như sau:
Mức hưởng mỗi ngày = 30% x Mức lương cơ sở
Từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng (theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP). Do đó, mức hưởng dưỡng sức sau sinh là 540.000 đồng/ngày.
Với các quy định nêu trên, có thể thấy, pháp luật tạo điều kiện tối đa cho người lao động thực hiện tốt nhất thiên chức của mình. Chính vì vậy, các cặp vợ chồng sinh con cần đặc biệt lưu ý các quyền lợi thuộc chế độ thai sản nhé!
Nguồn tham khảo:
Sources
Every medical statement in this article comes from doctor-reviewed content or from the health sources below.
This article helps you understand and prepare. It does not replace a check-up. For an answer about your own situation, please ask the doctor who is caring for you.
- thai sản
- sau sinh
- nghỉ thai sản
- chế độ thai sản
- bảo hiểm xã hội
- bảo hiểm thai sản
- dưỡng sức sau sinh
- thai sản sau sinh
- chế độ nghỉ dưỡng sức